News

15minutes4me com tiếng việt 15minutes4me vietnamese

Bài kiểm tra 15Minutes4Me đã nổ tung trên Tiktok, với hơn 6,4 triệu lượt xem kể từ khi viết trên hashtag # 15minutes4Me. Khảo sát trực tuyến 15 phút dựa trên bảng câu hỏi đánh giá và giúp mọi người xác định trạng thái tinh thần hiện tại của họ để tìm ra một giao thức điều trị thích hợp và cung cấp các chiến lược và giải pháp để đối phó với sự lo lắng, trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác. Nếu một người nên quyết định, họ có thể đăng ký bước tiếp theo: Chương trình các phiên hàng tháng hàng tháng được thiết kế để trở thành một “chương trình tự giúp đỡ.”

Việc sử dụng rộng rãi chương trình tự trợ giúp trực tuyến này giữa thanh thiếu niên cầu xin câu hỏi, mặc dù: xét nghiệm virus có thể hữu ích như thế nào? Chúng tôi đã nói với một số chuyên gia sức khỏe tâm thần để tìm hiểu.

“Với rất nhiều người trẻ tuổi sử dụng ứng dụng Tiktok, có chỗ cho nhiều cuộc trò chuyện thẳng thắn hơn nhiều so với chủ đề sức khỏe tâm thần”, Kristin Wilson, LPC, phó chủ tịch tiếp cận lâm sàng tại Newport Academy, một trung tâm chữa bệnh cho thanh thiếu niên đang vật lộn với tinh thần các vấn đề sức khỏe. “Những cuộc thảo luận này có thể giúp thanh thiếu niên cảm thấy rằng họ không đơn độc trong những cuộc đấu tranh của họ và tạo ra một cộng đồng hỗ trợ trực tuyến.”

“Bài kiểm tra có thể mang lại nhận thức tăng lên cho cảm giác lo lắng, trầm cảm và căng thẳng; Tuy nhiên, kết quả của bài kiểm tra có thể gây khó chịu cho một số và độ chính xác cá nhân của nó không được xác minh bởi các chuyên gia sức khỏe tâm thần, cô ấy tiếp tục. “Bài kiểm tra có thể gây chú ý đến các cuộc đấu tranh về sức khỏe tâm thần và giúp mọi người ưu tiên chăm sóc bản thân, nhưng cuối cùng nó là một sự tự chẩn đoán ở dạng chỉ 25 câu hỏi, dẫn đến việc cung cấp chương trình tự trợ giúp trực tuyến.”

Tư vấn viên được cấp phép Allyssa Dziurlaj, LPC, đồng ý rằng một bài kiểm tra trực tuyến như 15minutes4me là một “con dao hai lưỡi”. Mặc dù nó giúp thanh thiếu niên hiểu rõ hơn về suy nghĩ và cảm xúc của họ, nhưng nó cũng không thể thay thế phương pháp điều trị được cá nhân hóa rằng một cố vấn chuyên nghiệp cung cấp.

“Tốt nhất, những khảo sát này có thể khuyến khích mọi người tìm kiếm sức khỏe tâm thần và phục vụ để định mệnh hóa các vấn đề sức khỏe tâm thần”, cô nói. “Điều tồi tệ nhất, nó có thể là một công cụ để tự chẩn đoán không đúng cách.”

Các cố vấn như Dziurlaj có mối quan hệ yêu-ghét với Tiktok nói chung. Nhiều người tạo nội dung sử dụng nền tảng để nói về những cuộc đấu tranh về sức khỏe tâm thần của chính họ – nhưng trong khi điều này có thể bình thường hóa việc đối xử với các vấn đề sức khỏe tâm thần, nó cũng có thể vô tình tôn vinh chúng.

“[Nội dung sức khỏe tâm thần trên tiktok] có thể phục vụ để quyến rũ các rối loạn sức khỏe tâm thần”, Dziurlaj giải thích. Ví dụ, nhiều video trong số 15Minutes4ME, chỉ là những trò đùa về cách người ta thử nghiệm này lần đầu tiên nhận được điểm hoàn hảo trên bất cứ thứ gì. Trong cộng đồng rối loạn ăn uống trên Tiktok, nhiều người dùng cũng thích đùa giỡn để làm thuốc để giảm cân và thực hiện các video tự ti về một số dấu hiệu cảnh báo “cổ điển”.

Những video này không chỉ lãng mạn hóa các vấn đề sức khỏe tâm thần và rối loạn ăn uống; Đối với những người đang phục hồi, họ cũng đang gây ra – và, đã cho FYP của Tiktok không thể đo lường được, gần như không thể tránh được.

“Tôi cũng nghĩ rằng rất nhiều nội dung kích hoạt được lưu hành xung quanh, khiến những người xem nhất định gặp phải trải nghiệm đau khổ”, Dziurlaj nói. “Các cảnh báo kích hoạt nhiều hơn cần được sử dụng đặc biệt là trong sự phục hồi rối loạn ăn uống và các cộng đồng phục hồi tự gây hại.”

“Làm cho niềm vui hoặc ánh sáng của các vấn đề sức khỏe tâm thần có thể gây hại nhiều hơn so với không nói về chúng,” Lin Sternlicht, LMHC và Aaron Sternlicht, LMHC, những người sáng lập chuyên gia nghiện gia đình, đồng ý. “Hơn nữa, đăng về sức khỏe tinh thần của bạn không phải là thứ nên được thực hiện với mục đích thu hút sự chú ý của phương tiện truyền thông xã hội, mà là cho mục đích kết nối, hỗ trợ và chữa bệnh. Đăng bài trên Tiktok không bao giờ nên phục vụ như một công cụ chính để giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần, mà là có thể phục vụ như một bổ sung cho các hình thức hỗ trợ và tự chăm sóc khác. “

Một vấn đề quan trọng khác trên Tiktok là sự lây lan nhanh chóng của thông tin sai lệch. Bất cứ ai cũng có thể tuyên bố là một chuyên gia sức khỏe tâm thần được cấp phép trên nền tảng khi họ bình luận hoặc làm video PSA. Ngoài ra, không ai thực tế kiểm tra các video đi ra trên Tiktok hoặc các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến khác, và một khi video bị virus, không có nó ngăn chặn nó.

“Nhiều người tin rằng mình là một chuyên gia không [và] có thể khó phân định thông tin từ thông tin sai lệch”, Tiến sĩ Gail Saltz, một giáo sư tâm thần học tại Bệnh viện NY Presbyterian, Đại học Y Weill-Cornell. “Và nói chung, thông tin không chính xác có thể tồi tệ hơn là không có thông tin nào cả.”

Cuối cùng, phương tiện truyền thông xã hội – và các xu hướng như thử nghiệm 15 phút4me – đã tăng lên nhận thức về tài nguyên sức khỏe tâm thần trực tuyến, điều này là một điều tốt. Tuy nhiên, một bài kiểm tra 25 câu hỏi chỉ có thể làm rất nhiều, đó là lý do tại sao các nhà trị liệu và các cố vấn sức khỏe tâm thần khuyến khích thanh thiếu niên tìm kiếm sự giúp đỡ thực sự, cá nhân hóa nếu họ đang gặp khó khăn với một vấn đề sức khỏe tâm thần.

“Tiktok không được điều trị, [và] nhầm lẫn bài đăng và xem để điều trị có thể gây bất lợi”, Tiến sĩ Saltz nói. “Đối với hầu hết tất cả các điều kiện tâm thần chẩn đoán, một mình Tiktok chắc chắn không phải là một phương pháp điều trị đầy đủ.”

Christopher Stern

Christopher Stern is a Washington-based reporter. Chris spent many years covering tech policy as a business reporter for renowned publications. He has extensive experience covering Congress, the Federal Communications Commission, and the Federal Trade Commissions. He is a graduate of Middlebury College. Email:[email protected]

Related Articles

Back to top button